บทความรู้

พลาสติก EDP กับพลาสติก PLA ต่างกันอย่างไร ADVANCE BIO มีคำตอบ

 

พลาสติก bio.jpg
EDP vs. PLA

พลาสติก EDP กับพลาสติก PLA ต่างกันอย่างไร Advance BIO มีคำตอบ 

เพื่อน ๆ เคยสงสัยไหมคะว่า Bio plastic หรือ พลาสติกชีวภาพที่หลาย ๆ คนใช้กันอยู่นั้นสามารถย่อยสลายได้ และเป็นมิตรกับโลกของเราจริง ๆ วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ พลาสติก PLA กันดีกว่าว่าคืออะไร เมื่อเทียบกับพลาสติกย่อยสลายได้เองอย่างพลาสติก EDP แล้วอะไรจะเจ๋งกว่ากัน

ก่อนอื่นเลยเรามาทำความรู้จักกับ พลาสติก PLA หรือ พอลีแลคติคแอซิด (Polylactic Acid) ซึ่งผลิตมาจากวัสดุธรรมชาติ ได้แก่ อ้อย ข้าวโพด มันสำปะหลัง หรือก็คือ แป้งที่มาจากทรัพยากรธรรมชาติที่เกิดขึ้นใหม่ได้ โดยมีกระบวนการผลิตเริ่มต้นจากการบดหรือโม่พืชชนิดนั้น ๆ ให้ละเอียดเป็นแป้ง จากนั้นทำการย่อยแป้งให้เป็นน้ำตาล และนำไปหมักด้วยจุลินทรีย์จนเกิดเป็น Lactic Acid

ซึ่งมีกรรมวิธีคล้ายกับการหมักเบียร์ จากนั้นก็นำ Lactic Acid ที่ได้ผ่านกระบวนการทางเคมีเป็นวงแหวนเรียกว่า Lactide แล้วจึงนำมากลั่นในระบบสุญญากาศ เพื่อเปลี่ยนโครงสร้างให้เป็นพอลิเมอร์ของ Lactide ที่เป็นสายยาวขึ้นเรียกว่า Polylactic Acid (PLA) ซึ่งการกำหนดความยาวของสายพอลิเมอร์ให้ได้ตามที่ต้องการ จะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณสมบัติของ PLA เปลี่ยนไปตามลักษณะของการใช้งาน ทั้งนี้ PLA สามารถนำไปเป็นวัตถุดิบในการผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกได้เช่นเดียวกับพลาสติกจากปิโตรเลียม

ถึงแม้ว่าพลาสติกแบบ PLA จะมีข้อดีอยู่หลายประการด้วยกัน คือ ถูกผลิตจากวัตถุดิบจากผลผลิตทางการเกษตร มีความสามารถในการย่อยสลายได้ทางชีวภาพ และมีอุณหภูมิหลอมอยู่ในระดับที่สูงอยู่พอสมควร แต่ในขณะเดียวกันก็มีคุณสมบัติบางประการที่เป็นข้อเสียของพลาสติกชนิดนี้อยู่เช่นกัน

ไม่ว่าจะเป็น พลาสติก PLA มีลักษณะที่แข็งและค่อนข้างเปราะ หากต้องนำมาใช้พลาสติก PLA มีข้อจำกัด เช่น หากนำมาผลิตเป็นฟิล์มบรรจุภัณฑ์ที่ต้องการความยืดตัว จึงต้องเติมสารพลาสติกไซเซอร์ลงไปในสูตร PLA คอมปาวด์หรือผสม PLA กับพอลิเมอร์ชนิดอื่น ๆ ที่มีความเหนียวและการยืดตัวที่ดีกว่า

อีกทั้ง PLA เป็นพลาสติกที่ไม่ทนความร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเราไม่ทำการอบไล่ความชื้นก่อนนำไปขึ้นรูป อาจจะทำให้เสื่อมสภาพระหว่างกระบวนการผลิตขึ้นรูปได้ ความแข็งแรงของ PLA ขณะอยู่ในรูปพอลิเมอร์หลอมจะมีค่าต่ำ จึงทำให้มีปัญหาในการนำไปผลิตขึ้นรูปในกระบวนการบางอย่าง เช่น กระบวนการอัดรีดและเป่าขึ้นรูปเป็นฟิล์ม เนื่องจากฟิล์มที่เป่าขึ้นต่อจากพอลิเมอร์ที่ไหลออกจากรูทางออกไม่เสถียรนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม เมื่อพลาสติก PLA ถึงแม้จะได้ชื่อว่าเป็นพลาสติกชีวภาพ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะย่อยสลายได้ง่ายอย่างที่หลาย ๆ คนคิดกัน มักมีความเข้าใจผิดว่า พลาสติก PLA เป็นพลาสติกที่ผลิตมาจากพืช ฉะนั้นเมื่อทิ้งไว้ PLA ก็น่าจะย่อยสลายได้เองและกลายเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติไปในที่สุด แต่ความเป็นจริงแล้วพลาสติก PLA ไม่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ

แต่จำเป็นต้องพึ่งกระบวนการหมักในโรงหมักปุ๋ยอุตสาหกรรม ที่ควบคุมระบบและกระบวนการเปลี่ยนแปลงสภาพขยะอินทรีย์มาเป็นปุ๋ย เช่น การควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น ระดับออกซิเจน จำนวนช่องระบายอากาศ เป็นต้น ไม่อย่างนั้นเจ้าพลาสติก PLA ก็จะไม่สามารถย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยได้ และนี่จึงเป็นข้อแตกต่างระหว่างพลาสติก PLA กับ พลาสติก EDP

สำหรับพลาสติก EDP (Environmentally Degradable Plastics) เป็นพลาสติกย่อยสลายได้ในสภาวะแวดล้อมธรรมชาติ ซึ่งเกิดจากพลาสติกที่ถูกออกแบบมา เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติของพลาสติกจากสภาพแวดล้อมต่าง ๆ เช่น กรด ด่าง น้ำ ออกซิเจน แสงแดด แรงปะทะจากน้ำฝนและแรงลม รวมถึงเอนไซม์ในจุลินทรีย์

จึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเคมี แล้วกลายสภาพเป็นสารที่ถูกดูดซึมและย่อยสลายต่อได้อย่างสมบูรณ์โดยจุลินทรีย์ ทำให้ได้แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ น้ำ สารอินทรีย์ และมวลชีวภาพ

ในการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเคมีของพลาสติก คือ การนำพอลิเมอร์มาผสมเข้ากับหัวเชื้อธรรมชาติที่ช่วยย่อยสลายพลาสติกธรรมดาได้ ซึ่งเป็นการผสมหัวเชื้อธรรมชาตินี้กับพอลิเมอร์ในระดับโมเลกุลเวลาขึ้นรูปชิ้นงาน ซึ่งเป็นนวัตกรรมล่าสุดที่ประเทศแถบเอเชียและตะวันออกกลางใช้กันอย่างแพร่หลาย และในที่สุดแล้ว พลาสติก EDP หรือ อีกชื่อหนึ่งว่า “พลาสติกรักษ์โลก” จะสามารถย่อยสลายได้ตามสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติภายในระยะเวลา 5 ปี อีกด้วย

นี่จึงเป็นความแตกต่างของพลาสติก PLA และพลาสติกย่อยสลายได้ อย่างพลาสติก EDP ของ Advance BIO ซึ่งผลิตมาจากวัตถุดิบที่พัฒนาโครงสร้างโมเลกุลใหม่ ทำให้เมื่อเจอสภาวะแวดล้อมตามธรรมชาติที่เหมาะสม เช่น รังสีUV ความร้อน ความชื้น ลม อากาศ โครงสร้างของโมเลกุลจะเปลี่ยนไปเอง และเข้าสู่กระบวนการย่อยสลายทางชีวภาพ หรือเรียกง่าย ๆ ว่า การที่จุลินทรีย์สามารถเข้ามากินได้ ซึ่งเรียกได้ว่า Advance BIO ผลิตพลาสติกที่ย่อยสลายได้อย่างแท้จริง

…………………………………………………….
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่
บริษัท แอดวานซด์ โนวฮาว จำกัด
1 อาคารกิตติกุล ซ.นาคนิวาส 47 ถ.ลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
Tel: 086 303 0051, 02 5380799
02 5383627, 02 5387280
Fax: 02 5373226
Email: [email protected]
Line: @advancebio