บทความรู้

เปลี่ยนมันสำปะหลัง​​​​​​​ ให้เป็นถุงรักษ์โลก

พลาสติกชีวภาพ.jpg

เปลี่ยนมันสำปะหลังให้เป็นถุงรักษ์โลก ‘ ถุงพลาสติก ’ เป็นสิ่งที่ทุกคนคุ้นเคยกันดีเพราะไม่ว่าเราจะไปซื้ออะไรที่ไหน สิ่งของต่าง ๆ ก็จะถูกใส่ลงในถุงพลาสติก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบ้านเรา ซึ่งใช้ถุงพลาสติกกันกระหน่ำมาก บางครั้งซื้อของเล็ก ๆ ชิ้นเดียว ก็ใส่ถุง ประเภทสินค้าต่างกันก็ต้องแยกถุง หรือถ้าน้ำหนักมากก็ซ้อนถุงให้สองชั้นกันไปอีก จนกลับมาบ้านได้ถุงกลับมาเป็นสิบใบ!

 

ซึ่งในแต่ละปี รู้หรือไม่ว่า เราใช้ถุงพลาสติกอย่างน้อยที่สุดจำนวนล้านล้านใบทั่วโลก หรือประมาณ 32,000 ใบต่อนาที ซึ่งถุงแต่ละใบต้องใช้เวลานานหลายร้อยปีในการย่อยสลาย ถุงพลาสติกจึงตามหลอกหลอนเราไปทุกที่ และส่งผลเสียเป็นวัฏจักรไม่มีที่สิ้นสุด แม้ว่าปัจจุบันจะมีการรณรงค์ให้ลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว โดยเปลี่ยนมาใช้ถุงผ้าหรือการพัฒนาถุงที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติในเวลา 1-2 ปี (Oxo-Biodegradable) เพื่อช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อน แต่ถุงพลาสติกก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่ดี

 

ทำให้ Advance Bio ของเราตระหนักถึงเรื่องนี้ ด้วยความตั้งใจอยากจะทำให้พลาสติกเป็นมิตรกับโลก เราจึงเป็นที่รวบรวม กระจาย ข้อมูล ข่าวสาร และเทคโนโลยีพลาสติกที่จะช่วยโลกได้ ที่สำคัญต้องเหมาะสมกับพื้นที่และวิธีใช้งาน วันนี้พลาสติกไม่ได้เป็นผู้ร้ายอีกต่อไป เพราะ แอดวานซ์ไบโอ  เราคิดค้นนวัตกรรมจากธรรมชาติที่จะช่วยย่อยสลายพลาสติก

เเอดวานซ์ไบโอ เราไม่ใช่พลาสติกแบบที่ทุกคนคุ้นเคยกัน เเอดวานซ์ไบโอ คือพลาสติกทางเลือกที่จะช่วยให้คุณรักษ์โลกทุกครั้งที่ใช้พลาสติก เพราะสามารถช่วยลดระยะเวลาในการย่อยสลายพลาสติกได้ดีกว่าหลายเท่าตัว อย่าลืมนึกถึงพลาสติกทางเลือกจาก เเอดวานซ์ไบโอ ทุกครั้งที่ใช้พลาสติกกันนะคะ

 

ซึ่งการย่อยสลายสินค้าของเรา จะย่อยก็ต่อเมื่อเจอสภาวะแวดล้อมตามธรรมชาติที่เหมาะสม เช่น รังสีUV ความร้อน ความชื้น ลม อากาศโครงสร้างของโมเลกุลจะเปลี่ยนไปเอง และเข้าสู่การย่อยสลายทางชีวภาพ (biodegrade)หรือเรียกง่าย ๆ ว่า จุลินทรีย์สามารถเข้ามากินได้นั่นเองค่ะ ซึ่งในกระบวนการนี้จะใช้เวลาย่อยสลายแค่เพียง 5 ปีเท่านั้น เมื่อเทียบกับพลาสติกทั่วไปที่เราใช้กันอยู่ ซึ่งใช้เวลาในการย่อยสลายถึง 500 ปี

เห็นไหมคะว่าจริง ๆ แล้วคุณสามารถใช้ถุงพลาสติกได้อย่างเพียงแค่รู้จักเลือกเท่านั้นเอง