บทความรู้

7 ประเภทพลาสติก

รีไซเคิลได้ที่ควรแยกก่อนทิ้ง

 

7 ประเภทขยะพลาสติก.jpg

พลาสติกเป็นสิ่งที่ทุกคนพบเจอในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะโต๊ะ เก้าอี้ ถุงหูหิ้ว ถุงขนม แก้ว ขวด กล่องอาหาร ฯลฯ ทราบกันหรือไม่ว่า เป็นพลาสติกที่แตกต่างกัน สามารถแบ่งออกเป็น 7 ประเภท ตามคุณสมบัติของการใช้งาน และเมื่อใช้แล้วควรแยกประเภทก่อนทิ้ง เพราะสามารถนำไปรีไซเคิลเป็นของชิ้นใหม่ได้อีก

พลาสติกประเภทที่ 1 Polyethylene Terephthalate สัญลักษณ์ 1 และ PET มีความใส เหนียว ทนทาน และป้องกันการแพร่ผ่านของก๊าซได้ดี เช่น แก้วใส ขวดน้ำอัดลม ขวดน้ำดื่มและขวดน้ำมันพืช
♻️ นำไปรีไซเคิลเป็นเส้นใยโพลิเอสเตอร์ ทำเสื้อกันหนาว พรม

พลาสติกประเภทที่ 2 High-density Polyethylene สัญลักษณ์ 2 และ HDPE มีความหนาแน่นสูง แข็งแรง สีขุ่นหรือสีทึบ เช่น ถุงหูหิ้ว ถุงขยะ
♻️ นำไปรีไซเคิลเป็นเฟอร์นิเจอร์ ศาลา ม้านั่ง

พลาสติกประเภทที่ 3 Polyvinyl Chloride สัญลักษณ์ 3 และ PVC มีความแข็งแรง ไอน้ำและอากาศสามารถซึมผ่านได้ และป้องกันไขมันได้ดี เช่น ท่อน้ำประปา ขวดสบู่ ขวดแชมพู อุปกรณ์การแพทย์ ผ้าม่านห้องน้ำ
♻️ นำไปรีไซเคิลเป็นท่อประปาทางการเกษตรและกรวยจราจร

พลาสติกประเภทที่ 4 Low-density Polyethylene สัญลักษณ์ 4 และ LDPE โปร่งแสง ความหนาแน่นต่ำ ยืดหยุ่นได้ เช่น ถุงบรรจุอาหารแช่แข็ง แผ่นฟิล์มห่ออาหาร
♻️ นำไปปรับใช้เป็นถุงใส่ขยะ

พลาสติกประเภทที่ 5 Polypropylene สัญลักษณ์ 5 และ PP น้ำหนักเบา แข็งแรง ทนทาน และทนความร้อนได้ดี เช่น แก้วแข็ง หลอด ถุงบรรจุอาหาร กล่องบรรจุอาหาร ถ้วยโยเกิร์ต ถ้วยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ฝาขวดน้ำ
♻️ นำไปรีไซเคิลเป็นจานรองแก้ว กล่องแบตเตอรี่รถยนต์

พลาสติกประเภทที่ 6 Polystyrene สัญลักษณ์ 6 และ PS มีความโปร่งใส แข็งแรง แต่เปราะบาง ผลิตเป็นรูปต่าง ๆ ได้ง่าย เช่น ช้อน ส้อม ถ้วย จาน กล่องเบเกอรี่และกล่องโฟม
♻️ นำไปรีไซเคิลเป็นจานรองแก้ว และหากโฟมนำไปบดแล้วสามารถนำไปผสมกับเม็ดโฟมใหม่ แล้วนำไปผลิตเป็นโฟมซ้ำได้อีก

พลาสติกประเภทที่ 7 พลาสติกอื่น ๆ (Other) สัญลักษณ์ 7 หรือมีคำว่า OTHER เป็นพลาสติกที่ไม่ใช่ 6 ชนิดแรก มีการผสมของพลาสติกและสารหลายชนิด จะนำไปรีไซเคิลค่อนข้างยาก เพราะจะไม่ทราบว่าเป็นพลาสติกชนิดใดผสมอยู่

เมื่อทุกคนรู้จักกับพลาสติกแต่ละประเภทกันแล้ว อย่าลืม! ดู แยก ทิ้ง! แล้วพลาสติกแต่ละประเภทจะถูกนำไปรีไซเคิลได้ถูกวิธี