บทความรู้

มาทำความรู้จักกับ "พลาสติกย่อยสลายได้" ทางเลือกใหม่ของสิ่งแวดล้อม

 

11.jpg
พลาสติกย่อยสลายได้

ปัจจุบันโลกของเรากำลังเจอปัญหาขยะพลาสติกกำลังล้นโลก ที่ทำให้หลายคนเริ่มตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและหาแนวทางรับมือ โดยตอนนี้มีรัฐบาลจากหลายประเทศเริ่มออกกฎหมายหรือมาตรการเพิ่มเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก นอกจากนี้ยังมีนักวิทยาศาสตร์ และนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมออกมาหาวิธีป้องกันและลดปัญหาขยะพลาสติก หนึ่งในวิธีนั้นก็คือการใช้พลาสติกย่อยสลายได้แทนพลาสติกทั่วไป แต่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า พลาสติกย่อยสลายได้คืออะไร วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ “ พลาสติกย่อยสลายได้ “ ทางเลือกใหม่ของสิ่งแวดล้อม กันค่ะ

 

มาทำความรู้จักกับ “ พลาสติกย่อยสลายได้ “ ทางเลือกใหม่ของสิ่งแวดล้อม

 

ก่อนอื่นเราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับพลาสติกย่อยสลายได้ว่ามีต้นกำเนิดจากอะไรกันค่ะ พลาสติกย่อยสลายได้มีต้นกำเนิดมาจาก 2 แหล่งดังนี้

แหล่งกำเนิดจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 3 แบบดังนี้

 

1.1 พอลิเมอร์ที่สกัดมาจากพืช หรือสัตว์ เช่น แป้ง เซลลูโลส เจลาติน และน้ำมันจากพืช หรือสัตว์ ซึ่งมีการนำไปเป็นวัตถุดิบในการผลิต เทอร์โมเซตเรซิน เมื่อนำมาผสมกับเส้นใยธรรมชาติจะกลายเป็นวัสดุคอมโพสิทที่มีน้ำหนักเบา และแข็งแรง

 

1.2 พอลิเอสเตอร์ที่ผลิตโดยจุลินทรีย์ เช่น polyhydroxyalcanoates (PHAs) ซึ่งจุลินทรีย์จะสังเคราะห์ PHAs เพื่อใช้เป็นพลังงานสำรอง โดยจะสลาย PHAs เพื่อดึงคาร์บอนที่สำรองไว้กลับไปใช้ในการเจริญเติบโตเมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมขาดแคลนคาร์บอน

 

1.3 พอลิเอสเทอร์สังเคราะห์ที่ผลิตจากกระบวนการทางชีวภาพ เช่น polylactic acid (PLA) ซึ่งผลิตมาจากวัตถุดิบจากพืช เช่น ข้าวโพด มันสำปะหลัง และอ้อย เป็นต้น ที่สามารถย่อยสลายได้ เป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และน้ำ ด้วยจุลินทรีย์ในธรรมชาติภายหลังจากการใช้งาน

แหล่งกำเนิดจากผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 4 แบบดังนี้

 

2.1 Aliphatic polyester เช่น polyglycolic acid (PGA), polybutylene succinate (PBS), และ polycaprolactone (PCL) ซึ่งเป็นพอลิเมอร์ที่สามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพ จึงจัดเป็นพอลิเมอรเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ จึงได้รับความสนใจในด้านการแพทย์, ยา, การเกษตร, หรือบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ

 

2.2 Aromatic polyester ซึ่งเป็นพอลิเมอร์ที่สามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพ เช่นเดียวกับ Aliphatic polyester แต่จะต้องทำการปรับปรุงโครงสร้างทางเคมีให้เหมาะสมขึ้น โดยใช้ aliphatic polyester ให้เป็นโคพอลิเมอร์ (aliphatic-aromatic copolyester) ก่อนจึงจะสามารถย่อยสลายได้

 

2.3 polyvinyl alcohol (PVA) เป็นเทอร์โมพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้โดยวิธีชีวภาพ และยังมีคุณสมบัติพิเศษ คือสามารถติดไฟได้คล้ายกระดาษ นอกจากนี้ยังสามารถละลายในน้ำได้ การใช้งานของโพลิไวนิลแอลกอฮอล์ แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะคือ

 

ใช้ เป็น thickening agent และใช้ทำแผ่นฟิล์มเคลือบกระดาษซึ่งมีความใสเหนียว และทนต่อการขีดข่วน

โพลิไวนิลแอลกอฮอล์ที่ไม่ละลายในน้ำ(เมื่อทำปฏิกิริยาทางเคมี) สามารถดูดน้ำและความชื้นได้เป็นอย่างดี จึงใช้เป็นเส้นใยแทนฝ้ายได้ ผ้าที่ทำด้วยเส้นใยโพลิไวนิลแอลกอฮอล์นี้สวมใส่สบาย ซักง่าย ทนทานต่อการสึกหรอ และสามารถคงรูปได้เป็นอย่างดี (MTEC)

2.4 Modified polyolefin เป็นการเติมสารเติมแต่งพลาสติกที่มีความไวต่ออุณหภูมิ หรือแสงลงใน polyolefin เช่น polyethylene (PET) หรือ polypropylene (PP) เพื่อเร่งอัตราการย่อยสลาย

 

 

พลาสติกย่อยสลายได้ ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อวิถีชีวิตของมนุษย์โดยเฉพาะ เนื่องจาก สามารถย่อยสลายได้ ซึ่งหากพวกเราเปลี่ยนมาใช้พลาสติกชนิดนี้ เราสามารถช่วยลดปริมาณขยะจากพลาสติกที่เป็นปัญหาใหญ่ในทุกวันนี้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของผู้บริโภคด้วยว่าจะทิ้งให้ถูกที่หรือไม่ นอกจากนี้ความพิเศษของพลาสติกย่อยสลายได้ อยู่ที่พลาสติกโดยทั่วไปต้องใช้เวลาประมาณ 500 ปี ในการย่อยสลาย แต่พลาสติกย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ใช้เวลาเพียงไม่กี่เดือน หรือปี

 

นอกจากนี้พลาสติกย่อยสลายได้ ยังช่วยในการลดปัญหาขยะพลาสติกได้แล้ว พลาสติกย่อยสลายได้บางชนิดยังสามารถใช้ในทางการแพทย์ ในการขึ้นรูปเป็นวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อให้ปลอดภัย เมื่อใช้งานกับมนุษย์ และไม่ต้องผ่าตัดเอาไหมหรืออุปกรณ์บางประเภทออกมาจากร่างกายมนุษย์ เช่น ไหมเย็บแผลที่ละลายได้ หรือ ท่อนำเส้นประสาท เป็นต้น

 

พลาสติกย่อยสลายได้ยังใช้ในงานอื่น ๆ เช่น การเกษตรนำมาผลิตเป็นฟิล์มคลุมหน้าดินสำหรับปลูกพืช หรือใช้เป็นวัสดุสำหรับทำถุงขยะและฟิล์มห่ออาหารเป็นต้น นอกจากนี้ พลาสติกย่อยสลายได้ยังนิยมนำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์พลาสติกย่อยสลายได้ ไม่ว่าจะเป็น แก้วน้ำย่อยสลายได้ ฝาแก้วย่อยสลายได้ กล่องย่อยสลายได้ ช้อนส้อมย่อยสลายได้ หลอดย่อยสลายได้ ถุงหูหิ้วย่อยสลายได้ และถุงขยะย่อยสลายได้ เป็นต้น

 

“แอดวานซ์ไบโอ” เราขอเป็นทางเลือกเพื่อชีวิตที่ดีกว่า กับสินค้าภาชนะย่อยสลายได้ ได้แก่ แก้วน้ำย่อยสลายได้ ฝาแก้วย่อยสลายได้ กล่องย่อยสลายได้ ช้อนส้อมย่อยสลายได้ หลอดย่อยสลายได้ ถุงหูหิ้วย่อยสลายได้ และถุงขยะย่อยสลายได้ ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการลดมลพิษจากพลาสติก เพื่อโลกสีเขียว และ อนาคตของคนรุ่นหลัง ด้วยพลาสติกย่อยสลาย

 

…………………………………………………….

 

สนใจติดต่อสอบถามได้ที่

บริษัท แอดวานซด์ โนวฮาว จำกัด

1 อาคารกิตติกุล ซ.นาคนิวาส 47 ถ.ลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

Tel: 086 303 0051, 02 5380799

02 5383627, 02 5387280

Fax: 02 5373226

Email: [email protected]

Line: @advancebio