บทความรู้

บรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้แบบใหม่ ช่วยแก้ปัญหาขยะพลาสติก

 

threat-500x350.jpg

ทุกวันนี้เวลาเราไปเลือกซื้ออาหารตามห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ หรือตามตลาดสดก็ตาม จะสังเกตได้ว่ามักมีการใช้ฟิล์มห่ออาหารไว้เสมอ และอาหารที่ใช้ฟิล์มห่อไว้ก็มักจะเป็นของสดอย่าง เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ อาหารแช่แข็ง หรือแม้แต่อาหารที่ปรุงสุขแล้วอย่างปลาทอด เบเกอรี่ และทอดมัน เป็นต้น โดยที่เราใช้ฟิล์มห่ออาหารกันอย่างแพร่หลายนี้ก็เพื่อ ป้องกันอาหารจากการปนเปื้อนของสิ่งสกปรก ต่าง ๆ ทั้ง จุลินทรีย์และฝุ่นละอองที่ล่องลอยอยู่ในอากาศ ทั้งยังเป็นการรักษาความสดใหม่ ป้องกันการระเหยหรือการสูญเสียน้ำในผักและผลไม้ อีกด้วย

สำหรับ Cling หรือ ฟิล์มพลาสติกห่ออาหารที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้ จะมีเนื้อฟิล์มที่เหนียวและใส สามารถยึดเกาะภาชนะบรรจุอาหารได้เป็นอย่างดี ซึ่งฟิล์มห่ออาหารนี้ผลิตมาจากพลาสติกทั้ง 3 ชนิด คือ

  1. พลาสติกประเภท PE หรือโพลีเอทีลีน มีคุณสมบัติที่สามารถทำให้ไอน้ำซึมผ่านได้น้อย แต่ก๊าซสามารถซึมผ่านได้เป็นอย่างดี เหมาะแก่การห่อผักและผลไม้
  2. PVC หรือ โพลีเอทิลีน มีคุณสมบัติในการยอมให้ไอน้ำและออกซิเจนไหลผ่านได้ จึงเหมาะสำหรับใช้บรรจุอาหารสด เพื่อช่วยรักษาความสดของอาหารเอาไว้ เช่น ปลาสด และเนื้อสัตว์ต่าง ๆ เป็นต้น
  3. PVDC หรือ โพลีไวนิลิดีนคลอไรด์ จะมีคุณสมบัติที่เหมือนกันฟิล์มยืดที่ผลิตจาก PVC คือ มีคุณสมบัติที่ให้ทั้งก๊าซและไอน้ำซึมผ่านได้ แต่ฟิล์มยืดชนิดนี้จะสามารถทนความร้อนได้มากกว่านั่นเอง

ทั้งนี้ฟิล์มพลาสติกห่ออาหารเหล่านี้ไม่สามารถย่อยสลายได้ และในท้ายที่สุดฟิล์มพลาสติกห่ออาหารเหล่านี้ ก็จะกลายเป็นขยะพลาสติกที่จำกัดได้ยากอีกด้วย แต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมาได้มีการเปิดตัว ฟิล์มพลาสติกห่ออาหารและเครื่องดื่มที่ย่อยสลายได้ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่สำหรับอาหารที่ผลิตโดย โดย Jet Technologies ผู้ผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์จากประเทศออสเตรเลีย ฟิล์มห่ออาหารที่ผลิตจากพลาสติกย่อยสลายได้นี้ สามารถย่อยสลายได้หมดภายใน 2 ปีหลังจากที่ใช้งาน ฟิล์มพลาสติกห่ออาหารและเครื่องดื่มย่อยสลายได้ มีกระบวนการผลิตเหมือนกับพลาสติกทั่วไป แต่ด้วยการที่ใช้ ฟิล์ม oxo-degradable ที่มีสาร enzyme (เอนไซม์) ช่วยให้ย่อยสลายเร็วขึ้น จนกลายเป็นอาหารให้แบคทีเรียและเชื้อราภายใน 1 ถึง 2 ปี

Jack Malki ผู้บริหารของ Jet Technologies ได้กล่าวว่าการแข่งขันทางด้านราคาของฟิลม์พลาสติกย่อยสลายได้นั้นพอ ๆ กับ ฟิล์มพลาสติก PLA ที่ผลิตจากส่วนผสมแป้งข้าวโพด และมีราคาแพงกว่าพลาสติกทั่วไปเพียง 15% ถึง 20% ด้วยประเทศออสเตรเลียกำลังประสบปัญหาขยะพลาสติกครั้งใหญ่ โดยขยะพลาสติกเหล่านี้ได้ไปทำลายสิ่งแวดล้อม ส่งผลกระทบต่อสัตว์ทะเลต่าง ๆ ที่ตายจากการกินขยะพลาสติกเข้าไป นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องบ่อฝังกลบที่เป็นปัญหาใหญ่ของประเทศออสเตรเลียและอีกหลายๆประเทศทั่วโลก

จึงทำให้รัฐบาลประเทศออสเตรเลีย ได้ออกมาประกาศห้ามใช้ถุงพลาสติกชนิด PE หรือถุงพลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้ง โดยมีคำสั่งห้ามร้านค้าและห้างสรรพสินค้าปลีกรายใหญ่ในประเทศให้เลิกใช้ถุงพลาสติกความหนา 35 ไมครอน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2018 เป็นต้นมา ส่วนในประเทศไทยนั้นมีปริมาณขยะพลาสติกมากถึง 27.40 ล้านตันต่อปี โดยในจำนวนนี้เป็นขยะพลาสติกที่ไม่ได้รับการกำจัดที่ถูกวิธีและเป็นขยะที่ไหลออกสู่ทะเลมากถึง 7.18 ล้านตัน ด้วยเหตุนี้ประเทศไทยจึงได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ปล่อยขยะพลาสติกลงทะเลเป็นอันดับ 6 ของโลก แซงหน้าอินเดียและสหรัฐอเมริกา

ด้วยเหตุนี้ทำให้ ทาง Jet Technologies เล็งเห็นว่า ฟิล์ม “oxo-degradable” คือ ทางเลือกใหม่ที่สามารถตอบโจทย์การแก้ปัญหาพลาสติกได้เป็นอย่างดี โดยพลาสติกประเภทนี้ เมื่อถูกผลิตขึ้นมาเป็นผลิตภัณฑ์พลาสติก อย่าง ถุงพลาสติก  จานพลาสติก  แก้วน้ำพลาสติก หรือ หลอดพลาสติก เป็นต้น จะสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ ซึ่งเมื่อเจอกับกรด ด่าง ออกซิเจน แสงแดด และแรงลม จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างในชั้นโมเลกุลของวัสดุ จึงทำให้สามารถย่อยสลายหายไปได้อย่างสมบูรณ์โดยที่ไม่ทิ้งชิ้นส่วน สารตกค้างไว้ แต่จะกลายเป็น คาร์บอนไดออกไซด์น้ำ biomass (มวลชีวภาพ) และในท้ายที่สุดจึงไม่เหลือพลาสติก ไม่เหลือความอันตรายหรือสารตกค้างและยังไม่ส่งผลเสียในระยะยาวอีกด้วย

ส่วนเรื่องราคา และคุณภาพถ้าเปรียบเทียบกับพลาสติกทั่วไปและย่อยสลายได้เองตามธรรมชาตินั้น จะเห็นได้ว่าพลาสติกประเภท ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ เมื่อนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์พลาสติกแล้ว จะมีคุณภาพของผลิตภัณฑ์เหมือนกับพลาสติกทั่วไป และดีกว่าย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ และในแง่ของต้นทุนการผลิตนั้น พลาสติกประเภท oxo-degradable นับว่ามีต้นทุนที่ถูกกว่ามาก นั่นเอง

จากการที่พลาสติกประเภท oxo-degradable มีความสามารถในการย่อยสลายได้เป็นอย่างดี รวมถึงสามารถนำไปรีไซเคิลรวมกับพลาสติกทั่วไปได้ จึงทำให้พลาสติกชนิดนี้ได้คำตอบรับดีมากจากผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ทั่วทั้งประเทศออสเตรเลีย และเล็งเห็นว่าเป็นการก้าวเดินไปในทางที่ถูกต้องของ Jet Technologies มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาฟิล์มพลาสติกห่ออาหารประเภท oxo-degradable ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดและเทคโนโลยีแนวใหม่สำหรับทั่วโลก

ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://print21.com.au/jet-introduces-new-degradable-film/168274

…………………………………………………….
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่
บริษัท แอดวานซด์ โนวฮาว จำกัด
1 อาคารกิตติกุล ซ.นาคนิวาส 47 ถ.ลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
Tel: 086 303 0051, 02 5380799
02 5383627, 02 5387280
Fax: 02 5373226
Email: [email protected]
Line: @advancebio