บทความรู้

แอปฯ เรียกซาเล้งในบราซิล! ช่วยปากท้องคนและช่วยแก้ปัญหาขยะ

ซาเล้ง.jpg

ไม่ใช่แค่ในไทยเท่านั้นที่ “ซาเล้ง” เป็นหนึ่งในตัวละครลับที่มีบทบาทในการรีไซเคิลและกำจัดขยะตามครัวเรือน เพราะที่เซาเปาโล ประเทศบราซิล ก็มีซาเล้ง หรือที่เรียกว่า “Catadores” เหมือนกัน แต่ที่น่าเศร้าไม่ต่างจากบ้านเรา คือ อาชีพนี้ไม่ได้รับยกย่องหรือถูกมองว่ามีคุณค่าในการจัดการขยะจากสายตาของภาครัฐ 

ด้วยเหตุนี้ ในปี 2012 ทาง Pimp My Carroça กลุ่มศิลปินนักรณรงค์บราซิลจึงรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องสิทธิ์และศักดิ์ศรีของพี่น้องซาเล้งขึ้นมา โดยหนึ่งในนั้นคือการรวมตัวอาสาสมัครมาช่วยประกอบร่างและเปลี่ยนโฉมซาเล้งให้เท่ขึ้น และในปี 2017 พวกเขาก็คิดค้นแอปพลิเคชั่นหนึ่งขึ้นมาชื่อว่า “Cataki”

Screen Shot 2561-12-17 at 2.38.45 PM.png

Cataki เปรียบเสมือนกับ Uber หรือ Grab ไว้เรียกรถซาเล้ง ถ้าบ้านไหนมีของเก่าหรือขยะรีไซเคิลก็สามารถกดแอปฯ เพื่อเรียกซาเล้งมารับซื้อของได้ เพียงแต่ทางด้าน Catadores หรือซาเล้งนั้นมีสิทธิ์ที่จะเลือกได้ว่า พวกเขาจะไปรับหรือไม่ไปรับ ขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาสนใจของที่บ้านนั้นบ้านนี้ถ่ายรูปลงในแอปฯ หรือเปล่า โดยปัจจุบัน มียอดดาวน์โหลดแอปฯ ไม่ต่ำกว่า 20,000 ครั้ง

สำหรับประโยชน์โดยตรงของ Cataki นอกจากจะจูงใจให้ครัวเรือนสามารถจัดการขยะและรีไซเคิลแบบง่ายๆ คือแค่เรียกรถมารับซื้อ แอปฯ นี้ยังช่วยให้ซาเล้งรู้จุดที่จะไปรับซื้อชัดเจน ไม่ต้องเทียวหาของไปเรื่อยๆ แถมยังช่วยการันตีรายได้ที่แน่นอนให้พวกเขาได้อีกด้วย เพราะแอปฯ ก็จะช่วยหาคนที่อยากขายของเก่าป้อนมาให้เรื่อยๆ นั่นเอง

โดยปัจจุบัน ในบราซิลมีคนทำอาชีพเก็บของเก่าหรือซาเล้งมากหลักล้านคน ซึ่งพวกเขาถือว่ามีบทบาทในการช่วยกำจัดขยะของเมือง คือกว่า 90% ของขยะรีไซเคิลที่มาจากครัวเรือนเป็นอานิสงค์มาจากซาเล้งนั่นเอง อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่ม Pimp My Carroça ก็ยังพยายามผลักดันและต่อสู้ต่อไปเพื่อให้กลุ่มซาเล้งได้รับการสนใจจากภาครัฐ และเงินตอบแทนจากความสำคัญของงานพวกเขา

app_cataki.jpg

อ้างอิง

https://atlasofthefuture.org/project/cataki/ 

http://pimpmycarroca.com/