บทความรู้

 “ถนนจากพลาสติกรีไซเคิล” - ช่วยโลกลดขยะ แถมประสิทธิภาพดีกว่าถนนทั่วไป

พลาสติกรีไซเคิล.png

โปรเจคนี้ใช้ชื่อว่า Plastic Road เป็นความพยายามของบริษัทที่พยายามแก้ปัญหาหลายด้านของเนเธอร์แลนด์ไปพร้อมกัน อย่างแรกคือ เรื่องน้ำท่วมขังในเมือง ซึ่งอย่างที่รู้กันดีว่า เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศที่อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล จึงทำให้ประเทศแห่งนี้พยายามต่อสู้กับปัญหาน้ำท่วม ถัดมาอย่างที่สองคือ เรื่องปัญหาขยะพลาสติกที่มีจำนวนมหาศาลบนท้องทะเล และอย่างที่สามคือปัญหาความหนาแน่นของรถบนท้องถนนที่ทำให้เกิดความจำเป็นในการสร้างถนนใหม่อยู่เรื่อยๆ 

จากปัญหาทั้งสาม ทางบริษัท VolkerWessels จึงได้คิดค้นนวัตกรรมพื้นถนนที่ทำมาจากขยะพลาสติกที่นำมารีไซเคิลใหม่ โดยบริษัทได้ออกแบบให้มันมีลักษณะเป็นบล็อกสี่เหลี่ยมที่สามารถนำมาประกอบและวางเรียงเป็นถนนได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ภายในบล็อกถนนแต่ละชิ้นยังทำเป็นโพร่งไว้ในด้านในที่สามารถดูดซึมน้ำบนพื้นถนนมากักเก็บไว้ได้เวลาที่ฝนตก ซึ่งเป็นการช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมถนนได้อีกทาง และอีกหนึ่งความเจ๋งก็คือ การที่พื้นถนนเหล่านี้สามารถนำไปรีไซเคิลแล้วกลับมาใช้ใหม่ต่อได้อีก

Screen Shot 2561-09-12 at 8.35.18 AM.png

โดยล่าสุด ช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทาง VolkerWessels ได้เปิดถนนพลาสติกรีไซเคิลเส้นทางแรกของโลกที่เขต Zwolle โดยทำเป็นถนนจักรยานความยาว 30 เมตร แต่อย่างไรก็ตาม ถนนเส้นนี้ยังอยู่ในขั้นนำร่องเพื่อการทดลอง แต่ถึงอย่างนั้น ถนนพลาสติกรีไซเคิลก็ถือเป็นความหวังของมวลมนุษยชาติว่า หากนวัตกรรมนี้มีประสิทธิภาพและสามารถใช้ได้จริงอย่างที่คำนวณไว้ ก็จะทำให้มนุษย์มีทางออกที่ไม่ต้องนำภูเขาเป็นลูกๆ มาก่อสร้าง แต่สามารถดึงขยะที่เราอยากให้หมดไปจากท้องทะเลให้กลายมาเป็นวัสดุทดแทนได้

Screen Shot 2561-09-12 at 9.20.23 AM.png

ที่มารูปภาพและข้อมูล https://www.plasticroad.eu