บทความรู้

อินโดนีเซียกับการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก

 

slide-home2-1.jpg

อินโดนีเซียกับการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก

 

อินโดนีเซียกับการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก เพื่อน ๆ รู้หรือไม่คะ ว่าประเทศอินโดนีเซียได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ปล่อยขยะพลาสติกลงสู่ทะเลมากเป็นอันดับ 2 ของโลก รองลงมาจากจีน โดยมีปริมาณการปล่อยขยะพลาสติกออกสู่ทะเลสูงถึง 3.22 ล้านตันต่อปี ซึ่งเป็นปริมาณที่น่าตกใจมาก ๆไม่เพียงเท่านั้น ยังมีข้อมูลจากแหล่งอ้างอิงของ Ocean Conservatory and the McKinsey Centre for Business and Environment ที่ได้ระบุว่า

จำนวนขยะพลาสติกกว่า 60 % ของโลกมาจากแถบเอเชียด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ประเทศจีน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทย ด้วยคุณสมบัติของพลาสติกที่สามารถนำมาผลิตสินค้าได้หลากหลาย และยังมีราคาถูกทำให้พลาสติกกลายเป็นวัสดุที่อยู่คู่ในชีวิตประจำวันของเรามาตลอด แต่เมื่อผลกระทบของพลาสติกที่เกิดกับสิ่งแวดล้อมปรากฏขึ้น เราจึงเริ่มหันมาให้ความสนใจเกี่ยวกับการจัดการกับขยะพลาสติกมากขึ้น

 

7 เทคนิคช่วยลดละเลิกการใช้พลาสติกแบบง่าย ๆ พลาสติก

 

ยกตัวอย่างเช่น ที่ประเทศ อินโนนีเซีย Mr. Tommy Tjiptadjaja ผู้ก่อตั้ง ‘Greenhope’ กิจการเพื่อสังคมได้กล่าวในบทสัมภาษณ์ว่า ‘A toxic love story’ ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์เรากับพลาสติก ซึ่งเปรียบว่าพวกเราอยู่ในภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก เพราะพลาสติกนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น พวกเราไม่สามารถอยู่ได้จากผลกระทบของขยะพลาสติก แต่เราก็อยู่ไม่ได้ถ้าขาดความสะดวกสบายจากการใช้ประโยชน์ของมันเช่นกัน

จึงทำให้  Greenhope เปิดตัวผลิตภัณฑ์พลาสติกย่อยสลายได้ที่ ชื่อว่า “Ecoplas” เป็นพลาสติกชีวภาพ ที่มีส่วนผสมของมันสำปะหลัง 60 % และอีก 40 % เป็นพลาสติกที่ย่อยสลายได้ แถมยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาก ๆ เพราะ Ecoplas จะช่วยลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจกได้สูงถึง 50 % ทั้งยังนำไปกำจัดได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่อยู่ในบ่อฝังกลบขยะก็สามารถย่อยสลายได้แล้ว เรียกว่าเป็นพลาสติกรักษ์โลกที่ช่วยเหลือชุมชนได้อีกด้วย

 

 

ส่วนผลิตภัณฑ์ที่เติมสาร Oxium (oxo-biodegradable) ที่สามารถช่วยเร่งปฏิกิริยาทางเคมีในการย่อยสลายของพลาสติก ส่วนประกอบของสาร Oxium ประกอบด้วยแร่ธาตุธรรมชาติ ที่ไม่ทำให้เกิดสารพิษตกค้าง เมื่อเกิดการย่อยสลายจากปฏิกิริยา oxidation ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเคมี แล้วกลายสภาพเป็นสารที่ถูกดูดซึมและย่อยสลายต่อได้อย่างสมบูรณ์

 

oxium-solution

 

โดย Mr. Tommy Tjiptadjaja ได้กล่าวถึงปัญหาจากขยะพลาสติก ว่า ถือเป็นปัญหาที่ใหญ่มาก เกินกว่ารัฐบาลหรือเพียงคน ๆ หนึ่งจะสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องนี้เพียงฝ่ายเดียวได้ หากเราจะขจัดขยะพลาสติกได้หมด เราต้องร่วมมือกันทุกฝ่าย รวมถึงการนำเอาเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับการขจัดขยะพลาสติกมาใช้ และเปลี่ยนพฤติกรรมการทิ้งขยะพลาสติกของเรา แยกขยะก่อนจะทิ้ง ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับพลาสติก ทำความเข้าใจเกี่ยวกับพลาสติก และหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น

นอกจากนี้ ที่เมืองจาร์การต้า ประเทศอินโดนีเซีย เป็นเมืองที่ไม่มีบ่อฝังกลบขยะของตัวเอง มีประชากรอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จึงทำให้เกิดขยะวันละ 8,000 ตัน ขยะพวกนี้จะถูกนำไปไว้ที่จุดพักขยะ เพื่อขนไปทิ้งอีกเมืองนึง ซึ่งทำให้เกิดค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุดังกล่าวจึงมีผู้คิดไอเดีย open wind ground ขึ้นมาเพื่อลดปริมาณขยะที่ต้องนำไปทิ้งที่บ่อฝังกลบ เพราะในควาเป็นจริงแล้วขยะทั่วไปมากกว่า 65 % เป็นขยะอินทรีย์ที่จะสามารถนำมาทำปุ๋ยได้

 

ทางออกเรื่องปัญหาขยะในแถบอาเซียน ขยะพลาสติกกว่าครึ่งหนึ่งของโลก
ทางออกเรื่องปัญหาขยะในแถบอาเซียน ขยะพลาสติกกว่าครึ่งหนึ่งของโลก

 

หลังจากทำไอเดีย open wind ground ทุก ๆ เช้าขยะปริมาณ 4 ตัน จะนำมากองรวมกันและทำการรดน้ำเพื่อทำปุ๋ย เมื่อเวลา ผ่านไป 6 อาทิตย์ ก็จะได้ปุ๋ยคุณภาพดีตามมาตรฐาน จำนวน 400 กก. ซึ่งปุ๋ยในส่วนนี้สามารถนำมาจัดจำหน่ายได้ ไอเดีย open wind ground ถูกนำไปใช้ใน 100 พื้นที่ของประเทศอินโดนีเซีย โดยเฉพาะพื้นที่ที่เป็นเกาะ เพื่อช่วยลดปริมาณขยะที่ถูกนำไปทิ้งที่บ่อฝั่งกลบนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม การนำไอเดีย open wind ground ยังสามารถลดการเกิดไฟไหม้บ่อฝังกลบขยะได้ เพราะอุบัติเหตุไฟไหม้บ่อฝังกลบเกิดขึ้นบ่อยในอินโดนีเซีย และลดอุบัติเหตุขยะไหลทะลักบ่อมาทับหมู่บ้านได้อีกด้วย แต่ถึงแม้ประเทศไทยจะไม่สามารถนำไอเดียการกำจัดขยะของประเทศอินโดนีเซียมาใช้ได้ก็จริง แต่เราก็สามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.nationthailand.com/

…………………………………………………….

บริษัท แอดวานซด์ โนวฮาว จำกัด

1 อาคารกิตติกุล ซ.นาคนิวาส 47 ถ.ลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

Tel: 086 303 0051, 02 5380799

02 5383627, 02 5387280

Fax: 02 5373226

Email: [email protected]

Line: @advancebio